Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2015

Các kiểu giao phối dị của côn trùng trong thiên nhiên

Tư thế quan hệ của các loài côn trùng trong thiên nhiên khá đa dạng, có rất nhiều loài có tư thế khá giống kiểu truyền thống của con người. Tuy nhiên cũng có khá nhiều loài có tư thế quan hệ khá dị, thậm chí rằng chúng còn có thể vừa có thể quan hệ vừa ăn thịt tình nhân của mình

Chuồn chuồn dấp nước…
Là nhóm côn trùng quen thuộc, phần lớn trong số chúng ta đã từng nhìn thấy các cặp đôi chuồn chuồn gắn chặt với nhau trong tư thế hình bánh xe . Điều này có một lý do đặc biệt. Ở con cái, phần cơ quan sinh dục ngoài nằm ở cuối bụng giống như phần lớn các loài côn trùng khác, nhưng riêng con đực còn có thêm một bộ phận thứ hai ở phía bụng. Trước mỗi lần giao phối, con đực phải cong bụng lên để đưa tinh trùng từ cuối bụng vào một túi đựng ở ngực. Khi tiếp cận con cái, lỗ sinh dục cuối bụng của con đực chỉ có nhiệm vụ giữ chặt lấy con cái nhờ một đôi phiến hình lá. Phần cuối bụng của con cái - do đó - buộc phải cong lại đẩy về phía ngực con đực để nhận tinh trùng trong lỗ sinh dục thứ hai.
Sự rắc rối này đương nhiên có lý do của nó. Nhờ đôi phiến hình lá, con đực có thể giữ chặt lấy cổ con cái trong suốt thời gian giao phối như hình ảnh các cặp đôi chuồn chuồn mà chúng ta vẫn gặp. Con đực thường sẽ không buông rời con cái cho đến thời điểm đẻ trứng, thậm chí chịu ướt để đi cùng con cái khi nó tiếp cận mặt nước để đẻ trứng (chuồn chuồn dấp nước).
Châu chấu cõng nhau

 
Kiểu ghép đôi phổ biến nhất trong thế giới côn trùng là con đực cưỡi lên lưng con cái, thể hiện uy thế của con đực đối với con cái. Khi châu chấu giao phối, con đực cũng nằm trên lưng con cái nhưng bụng con đực uốn cong, vòng xuống phía dưới để tiếp xúc với lỗ sinh dục của con cái. Chính vì thế, kiểu ghép đôi của châu chấu được các nhà khoa học gọi là “đực trên cái giả”.
Khi cõng nhau, con cái có thể tự do vận động và trốn tránh kẻ thù. Chính vì thế, ở những loài như châu chấu, con cái thường lớn hơn nhiều so với con đực.
Bọ ngựa “hy sinh đời bố, củng cố đời con”

 
Bọ ngựa là loài côn trùng ăn thịt có ích. Chúng cũng giao phối theo kiểu con cái cõng con đực trên lưng, nhưng cuộc giao phối của nhóm côn trùng này diễn ra một cách khá rùng rợn. Với hình thể lớn hơn nhiều, con cái cần nhiều năng lượng hơn và cũng dữ tợn hơn rất nhiều. Nếu cuộc giao phối diễn ra quá lâu, con cái sẵn sàng dùng chính con đực làm mồi cho mình.
Cuộc hành quyết bọ ngựa đực còn kinh dị hơn. Bị ăn đầu tiên luôn là phần đầu của con đực. Tuy nhiên, việc này không khiến hoạt động giao phối bị dừng lại. Bộ não chỉ huy cuộc giao phối của con đực không nằm trên đầu mà nằm ở các đôi hạch thần kinh cuối bụng. Do đó, chỉ khi nào xác con đực bị “phi tang” hoàn toàn, quá trình truyền giống mới kết thúc. Nói không quá, “cuộc yêu” của bọ ngựa đực đáng giá bằng chính mạng sống của nó.
Muỗi vằn và tư thế “truyền thống”
Khác hẳn con người, trong thế giới động vật, kiểu giao phối theo tư thế con đực và con cái hướng mặt bụng vào nhau là rất hiếm. Thông thường, để hai cơ quan sinh dục tiếp xúc với nhau, hai con vật phải đấu đuôi nhau, đầu mỗi con quay về một phía.
Đại diện hiếm hoi cho tư thế mặt đối mặt, bụng đối bụng là các loài “gần gũi” với con người trong nhóm muỗi cilicidae, vector truyền bệnh sốt rét, sốt xuất huyết. Để làm được như thế, cơ thể hai con muỗi tham gia quá trình giao phối phải cong gập thành hình chữ V rất đẹp.
Tư thế “vô tội vạ”
Một số loài trong họ rệp giường cimicidae lại giao phối theo phương pháp được các nhà khoa học gọi là “truyền tinh gây thương tích”. Bộ phận sinh dục của con đực là một móc sắc nhọn, có thể giúp con đực chọc thủng vỏ của con cái, đưa tinh trùng vào một cơ quan có vai trò tiếp nhận tinh, ngăn ngừa các chấn thương vượt kiểm soát và hàn gắn các vết sẹo. Cũng nhờ các vết sẹo này mà các nhà khoa học có thể xác định con rệp đã giao phối hay chưa và bao nhiêu lần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét